ข่าวที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

รู้จัก Browser Chrome

รู้จักกับ Google Chrome 

      ปัจจุบันนี้  ใครหลายๆคนคงจะ ได้เคยลองใช้ งาน Browser  หลายๆตัวในการเข้าใช้ อินเทอร์เน็ต  ซึ่งมีอยู่หลายค่ายด้วยกันนะครับ  ยกตัวอย่างเช่น  Chrome, Internet Explorer,  Safari, Opara และ  Firefox




      แต่สำหรับวันนี้  ผมจะแนะ นำ  Chrome  ให้ ท่านที่ยังไม่รู้  หรือยังรู้ ไม่ลึกได้รู้จักกัน  ส่วนใครที่รู้แล้วก็ข้าม ไปได้เลยนะครับบบบบบบบ


    มันมีชื่อว่า Chrome ถ้าจะพูดแบบไทยๆก็ โครม หุหุ สงสัย จะตั้งใจให้บราวเซอร์ตัวนี้ ดังอึกทึกครึกโครมกันเลยทีเดียว (เกี่ยวกันไหมหว่า ?)  เป็น Browser  ที่พัฒนาออกมาโดยทีมงาน  google ที่หลายๆคนรู้จักกันดี

มันมีดีอย่างไร ?
  สิ่งที่ทางกูเกิลพยายามนำเสนอให้เห็นอย่างมากในเรื่องของจุดเด่นจุดดีของ Chrome นั่น คือ ความเป็นเว็บบราวเซอร์ที่เร็วและดีที่สุดในโลก หุหุ แต่อันนี้ไม่รู้จะจริงหรือเปล่านะต้องลองใช้กันดู แต่พี่ปอมีข้อดีที่สรุปได้ดังนี้


 ข้อดีของ Chrome
1. Render ได้ถูกต้อง (เพราะใช้ Webkit engine ตัวเดียวกับ Safari )
2. ความเร็วสูงมาก เพราะใช้ Javascript engine ตัวใหม่
3. หน้าตาดูดีสวยงามมาก Usability โดยรวมใช้ได้
4. มีตัว Inspect Element (คล้าย Firebug) มาในตัว ทำให้ทำเว็บง่ายขึ้น
5. มี Interface ภาษาไทยด้วย ทำให้ใช้งานง่ายเหมาะกับคนไม่เก่งภาษาอังกฤษ
6. หน้า History ดูสวยงามดี
7. หน้า Home มีการสรุปเว็บที่เข้ามากที่สุด 9 อันดับ ทำให้สามารถเข้าเว็บเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย
8. มี URL Bar อันเดียว ใช้ทั้ง search และ browse
9. มี Stealth Mode (Incognito) เพื่อการ browse เว็บอย่างเป็นส่วนตัว
10. Animation ของ Browser เวลาเปลี่ยน Tab ลากไปมา ลื่นดี
11. สามารถสร้าง Web เป็น shortcut บน Desktop ได้ทันที เช่น ถ้าเข้า Twitter บ่อยๆ ก็สร้างเป็น Shortcut ได้เลย
12. ไม่กิน Memory เยอะเหมือน Firefox เพราะว่าแยกแต่ละ Tab เป็น process แต่ละอัน เห็นว่าเว็บไหนกิน RAM เยอะ เช่น Hi5 ก็ปิดได้
13. มี Popup blocker มาในตัวด้วย
14. Google Chrome มาพร้อมด้วยระบบ Tab ที่จะช่วยให้เปิดเว็บได้หลายๆเว็บไซต์ในหน้าต่างเดียวกัน แต่ที่พิเศษกว่าบราวเซอร์อื่นๆ คือในแต่ละ Tab จะมีช่องสำหรับพิมพ์ URL ของตัวเอง ซึ่งช่องนี้จะเรียกว่า Omnibox ที่มีชื่อเรียกเป็นพิเศษเพราะด้วยความสามารถพิเศษของช่องนี้ ที่จะขึ้นรายการแนะนำที่ตรงกับความต้องการใช้งานจริงๆ เพียงแค่พิมพ์ข้อความสั้นๆบนช่อง Google Chrome ก็จะแสดงรายการแนะนำที่ถูกเลือกจาก history, bookmark หรือคำค้นยอดฮิตจาก google ขึ้นมาให้เลือกทันที
15. จุดดีอีกเรื่องหนึ่งของ Chrome คือการทำเว็บแอพลิเคชั่นให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกับเดสก์ทอป โครงการแบบนี้ทาง Mozilla เองก็ทำอยู่ในชื่อ Prism แต่ตัว Chrome นี้ฝังมาให้ในตัวเลย การใช้งานดูง่ายกว่าพอสมควร
16. การทำงานของปลั๊กอินที่แยกกันทำงานได้ดีทำให้ไม่กิน Ram เหมือน IE7, IE8 เหมือน Browserตัวอื่นๆ
17. กูเกิลจับทางคนใช้ค่อนข้างถูกในเรื่องของหน้าดาวน์โหลดที่ใส่ไปเป็น status bar ด้านล่างแทน ถ้าอยากได้หน้าเต็มแบบ Firefox ก็กดเรียกเอาเองได้
18. หน้าประวัติการเข้าเว็บเป็น HTML ปรกติ ค้นหาและลบออกง่าย อีกส่วนคือการเข้าเว็บแบบไม่เปิดเผยข้อมูลเช่นไม่รับ Cookie และไม่เก็บประวัติการใช้งาน ฟีเจอร์แบบเดียวกันนี้มีใน IE8 เหมือนกัน
19. Google Chrome หน้าเว็บไซต์แรกนี้จะเป็นหน้าพิเศษที่ดึงเอาข้อมูลการเปิดเว็บที่เราเคยเปิด หรือเปิดเป็นประจำ และคำค้นที่เราใช้บ่อยๆ เปิดขึ้นมาให้เลือกในหน้าแรกทันที โดยที่การแสดงผล เว็บไซต์หน้าแรกดังกล่าว สามารถแสดงได้รวดเร็วไม่ต่างจากการเปิดเป็นหน้าว่างๆ(Blank page) ในเว็บบราวเซอร์ตัวอื่นๆ     
20. เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลบนเว็บที่ อาจทำอันตรายกับเครื่อง (Malware) จะถูกจำกัดด้วยระบบ Sandbox ของ Google Chrome ที่จะป้องกันไม่ให้โปรแกรมบนเว็บมาทำอัตรายกันเครื่อง หรือมาล้วงความลับข้อมูลใดๆในเครื่องด้วย และสำหรับเว็บไซต์ประเภท Puishing(เว็บไซต์ปลอมที่หลอกขโมยข้อมูล) ใน Google Chrome ก็จะมีการแจ้งเตือนในกรณีที่ผู้ใช้เผลอไปเปิดเว็บไซต์ดังกล่าว
  

(ขอบคุณที่มาจาก เว็บ Dek-D)


มุมมองส่วนตัวของผม 
    คิดว่า Chrome  เป็น Browser  ที่ดีมาก  เพราะ  กินทรัพยากรของเครื่องน้อยมากครับ  ทำให้การทำงานค่อนข้างตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว  และนอกจากนี้ที่สำคัญ  ยังมี Application  ที่น่าสนใจ  ที่เล่น บน Browser Chrome   เท่านั้น  ที่สำคัญทั้งเร็ว และดีครับบบบบบ  ซึ่งผมจะแนะนำให้รู้จักกับ  Application ต่างๆ ในบทความต่อไปครับบ


สามารถ ดาวโหลด Google  Chrome 
    ได้ที่นี่เลยครับ :   Download


1 ความคิดเห็น: